ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ห้องเรียนในศตวรรษที่ 21



ห้องเรียนในอนาคตแห่งศตวรรษที่ 21



              ในปัจจุบัน การเรียนการสอนในโรงเรียนไทยจะเน้นการเรียนในวิชาต่างๆ โดยใช้สาระวิชาและมาตรฐานสาระการเรียนรู้เป็นตัวควบคุมพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง การสอนของครูไทยโดยส่วนมากจะเน้นการเรียนการสอนในห้องเรียน และใช้เป็นตัววัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้านวิชาการ ซึ่งสิ่งที่ขาดหายไปคือการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน การพัฒนาคุณค่าที่จะส่งผลต่อการเรียน การดำเนินชีวิต และการทำงานในอนาคต


                ดังนั้น ห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 จึงเป็นที่สนใจในสถาบันการศึกษาทั่วทั้งโลก ซึ่งจะมีการปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างบูรณาการ และมี นวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านเทคโนโลยี โดยการใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Socail network) มาสนับสนุนการเรียนรู้ และการบริหารจัดการทางด้านวิชาการ บุคคล งบประมาณ และการบริหารทั่วๆ ไปเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กยุคใหม่ด้วยสารสนเทศรอบด้าน


ห้องเรียนแห่งอนาคตผู้เรียนได้เรียนรู้อะไร?



ความคิดสร้างสรรค์ หรือจินตนาการทางด้านความคิด (Creative)  เพราะความคิดสร้างสรรค์สามารถสร้างคุณค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขันเป็นอย่างมาก ดังนั้น ห้องเรียนดังกล่าวจึงออกแบบหลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาวะสังคมแห่งอนาคต โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบ Creative Based Learning ให้นักเรียนได้เรียนรู้แบบสร้างสรรค์ คิดและแสดงออกแบบสร้างสรรค์ โดยการค้นคว้า การแสดงออก และการนำเสนอ

การสื่อสาร (Communication) ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของเด็กไทยคือการที่เด็กไทยไม่กล้าที่จะแสดงออก ขี้อาย กลัวว่าสิ่งที่ตัวเองตอบจะผิด ซึ่งเป็นกรอบการเรียนที่พบเจอในปัจจุบัน ในขณะที่ต่างประเทศกำลังให้ความสำคัญกับการสื่อสารเป็นอย่างมาก

แรงบันดาลใจ (Inspiration)บุคคลในสาขาอาชีพต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จเล่าให้เราฟังถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา เราจะพบว่าคนเหล่านั้นไม่ได้อะไรมาง่ายๆ ส่วนมากเริ่มจากศูนย์ ต้องใช้ความมุ่งมั่น ความพยายาม อดทนต่อความลำบาก ต่อสู้กับปัญหาต่างๆ มากมาย กว่าจะสำเร็จและสุขสบายได้เช่นทุกวันนี้
      อ้างอิงจาก http://www.jsfutureclassroom.com






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงสร้างของโลก

โลกของเรามีอายุประมาณ 4,600 ล้านปี โดยในช่วงแรกทีโลกถือกำเนิดขึ้นนั้นยังไม่มีสิ่งมีชีวิตบนโลก ซึ่งมนุษย์เราเริ่มถือกำเนิดบนโลกเมื่อประมาณ 0.003 ล้านปี         โลกของเราก่อกำเนิดจากการรวมตัวของอนุภาคจำนวนมากภายใต้แรงโน้มถ่วงมหาศาล จากอนุภาคเล็กๆ เป็นมวลขนาดใหญ่ขึ้นจนกลายเป็นดาวเคราะห์ในที่สุด ซึ่งโลกของเราก็เป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งที่ได้ก่อกำเนิดขึ้น โดยมีรูปร่างลักษณะกลมแป้นคล้ายผลส้มเขียวหวาน ส่วนบนและส่วนล่างที่เป็นขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้จะแบนลงเล็กน้อย มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยประมาณ 12,700 กิโลเมตร นักวิทยาศาสตร์แบ่งโครงสร้างของโลกจากชั้นบรรยากาศไปสู่แก่นโลก ดังภาพ ภาพแสดงโครงโครงสร้างของโลกจากชั้นบรรยากาศไปสู่แก่นโลก                             โครงสร้างของโลก ประกอบด้วย 3 ชั้น ได้แก่          1. ชั้นเปลือกโลก ( crust) ส่วนที่เป็นผิวด้านนอกที่...

ความหมายของนวัตกรรมการศึกษา

      นวัตกรรมการศึกษา หมายถึง แนวคิด ทฤษฎี สิ่งประดิษฐ์ หรือการกระทำสิ่งใหม่ๆที่ช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหา และพัฒนาทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น